Ngày 9/11 – Ngày thứ tư của chương trình hành hương nơi Đất Phật, đoàn Tăng Ni sinh trường Trung cấp Phật học Hà Nội do Thượng tọa Thích Tiến Đạt – Viện chủ chùa Đại Từ Ân làm trưởng đoàn tiếp tục lộ trình tâm linh đến chiêm bái Thánh địa Lâm Tỳ Ni (Lumbini), thuộc phía Tây Nam Nepal – nơi Thái tử Tất Đạt Đa Cồ Đàm đản sinh hơn 26 thế kỷ trước, mở ra một chương mới cho lịch sử tâm linh nhân loại, đánh dấu sự xuất hiện của một bậc Đại Giác giữa cõi đời.
Đoàn còn có sự hiện diện của Thượng tọa Thích Thanh Tuyên – Thành viên Ban Bảo trợ học đường; Ðại đức Thích Thái Minh – Chánh Văn phòng Trường Trung cấp Phật học Hà Nội; Ni trưởng Thích Ðàm Khoa – Ủy viên Ban Giám hiệu, Trưởng Ban Bảo trợ học đường; Ni trưởng Thích Ðàm Hà – Ủy viên Ban Giám hiệu, Thủ quỹ nhà trường; Ni sư Thích Ðàm Vân – Thư ký Ban Giám hiệu, Chánh Giáo vụ nhà trường cùng chư Tôn đức Khối văn phòng Nhà trường.

Tại Thánh địa, đoàn đã đỉnh lễ Thánh điện Thánh mẫu Ma-da (Mayadevi Temple) – không gian thiêng đang lưu giữ những lớp nền kiến trúc cổ xưa, gắn liền với khảo cổ học hiện đại. Bên cạnh đó là trụ đá vua A Dục, cột mốc lịch sử xác nhận đây chính là nơi Đức Phật ra đời, được khắc minh trong “lộ trình hoằng pháp hòa bình” của vị minh quân góp phần thống nhất Phật giáo Ấn Độ cổ đại.

Đoàn cũng chiêm bái hồ nước lịch sử – nơi Thánh mẫu tắm gội trước giờ hạ sinh Thái tử. Hàng nghìn năm trôi qua, mặt nước vẫn phẳng lặng như một chứng nhân lặng thinh đối với khoảnh khắc mở đầu cuộc đời của bậc Đạo Sư.
Đặc biệt, trong không gian an tịnh bao la của Lâm Tỳ Ni, Thượng tọa Thích Tiến Đạt đã cùng đại chúng ôn lại sự kiện Đản sinh theo kinh điển, đồng thời lý giải về hình ảnh Đức Phật khi sinh ra tay phải chỉ trời, tay trái chỉ đất mang thông điệp rõ ràng. Còn bảy bước đi nở hoa sen của Đức Phật khi vừa đản sinh không chỉ là hình ảnh kỳ diệu, mà còn mang tầng nghĩa biểu tượng sâu xa: bảy đóa sen là tượng trưng cho bảy giai đoạn tu tập, khẳng định tiềm năng Phật tính nơi mỗi chúng sinh – ai cũng có thể đạt tới giác ngộ nếu biết hành trì theo chính pháp.
Qua đó, Thượng tọa mong muốn đại chúng hãy luôn để Phật đản sinh trong lòng chính mình. Tiếp theo, chư Tôn đức cùng toàn thể đại chúng đã trang nghiêm tụng Bộ Kinh Chuyển Pháp Luân và hành thiền – quán niệm dưới cội Bồ-đề bên cạnh hồ nước thiêng. Những phút giây tĩnh lặng ấy giúp mỗi hành giả trẻ trở về với nguồn cội giác ngộ, cảm nhận sâu sắc “một khởi đầu” đã làm chuyển động lịch sử, đồng thời soi lại hành trình tu học của chính mình hôm nay.

Rời Lâm Tỳ Ni, đoàn tiếp tục hướng đến một Thánh tích rất quan trọng khác: Bảo tháp Ram Gram – bảo tháp duy nhất trong tám bảo tháp nguyên thủy còn giữ nguyên xá-lợi Phật. Đây là một di tích có giá trị khảo cổ học đặc biệt của thời kỳ Phật giáo sơ kỳ. Chạm đến Ram Gram cũng là chạm đến phần linh khí nguyên thủy nhất của thời Đức Phật, nơi xá-lợi chưa từng được khai mở hay phân chia thêm qua các triều đại.
Tại đây, Thượng tọa Thích Tiến Đạt đã chia sẻ về cội nguồn của dòng họ Đức Phật, từ huyết thống của Thái tử Siddhattha trong dòng tộc Thích Ca, hay còn gọi là dòng họ Cam Giá. Thượng tọa cũng nói rõ gốc tích của Tháp, từ việc vua A Dục dựng tám bảo tháp nguyên thủy gìn giữ xá-lợi, cho đến những ghi chép cho biết Ram Gram là bảo tháp duy nhất còn nguyên vẹn và chưa từng bị khai mở.
Ngoài ra, Thượng tọa cũng giải thích về việc bảo Tháp được bao bọc bởi cây Bồ-đề và cây Ni Câu Luật – như một lớp áo sống của thiên nhiên bảo vệ xá-lợi, vừa là sự hòa hợp gắn kết giữa Đạo và Đời, vừa là một ẩn dụ mạnh mẽ về tính bất khả xâm phạm của Chính pháp: dù thời cuộc có đổi thay, dù dòng lịch sử có thăng trầm, vẫn có một vùng đất linh thiêng giữ gìn được hơi thở nguyên sơ thời Đức Phật, không ai chạm vào được.

Sau thời pháp ngắn của Thượng tọa, đại chúng tiếp tục thiền hành vòng quanh Bảo tháp trong chính niệm, hướng lòng thành kính về Đức Thế Tôn.
Ngày thứ tư không chỉ là một trang nhật ký hành trình, mà là một trang chuyển hóa ngay trong lòng mỗi người.
Ngày thứ tư khép lại bằng hai biểu tượng của sự bắt đầu và sự giữ gìn: Lâm Tỳ Ni là nguồn khởi sinh ánh sáng và Ram Gram là nơi nguyên vẹn gìn giữ hạt giống giải thoát.
Đi giữa hai cực ấy, người tu sĩ trẻ ý thức rõ ràng trách nhiệm của mình là sống, học, và tu sao cho xứng đáng với sự bắt đầu ấy. Đồng thời cố gắng gìn giữ được sự nguyên bản ấy ngay trong từng hơi thở hiện tại.

Diệu Tường – Tiến Lộc
