Nhiều cảm xúc đọng lại trong đêm hội Vu Lan Báo Hiếu PL.2568 tại Hạ trường Thiên Phúc – chùa Bộc

Trong tinh thần tri ân và báo ân của những người con Phật trong mùa Vu Lan, tối ngày 16/8/2024, nhằm ngày 13/07/Giáp Thìn, chư Tôn đức Tăng Ni hạ trường Thiên Phúc – Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội) đã trang nghiêm tổ chức Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu PL.2568 – DL.2024.

Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có Thượng tọa Thích Đức Hạnh – Ủy viên BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, Trưởng BTS GHPGVN quận Đống Đa, Trưởng Ban tổ chức Trường hạ Thiên Phúc – chùa Bộc; Thượng tọa Thích Đạo Thông – Ủy viên BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, Trưởng BTS GHPGVN quận Hai Bà Trưng cùng 80 chư Tăng Ni hành giả an cư thuộc quận Đống Đa, quận Hai Bà Trưng và quận Thanh Xuân.

Về phía chính quyền tham dự buổi lễ có bà Dương Thị Tình Thương – Vụ phó Vụ công tác Đại biểu Văn phòng Quốc hội; bà Phạm Bảo Khánh – Phó Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội; ông Dương Ngọc Kiên – Trưởng phòng Phật giáo Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội; bà Nguyễn Thị Minh Hiền – Ủy viên Ban thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Đống Đa; ông Hà Anh Tuấn – Quận ủy viên, Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa; ông Phan Thế Long – Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Đống Đa; bà Vũ Trà Vinh – Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND quận Đống Đa cùng quý vị lãnh đạo đại diện cho các cơ quan ban ngành quận Đống Đa, quận Hai Bà Trưng, quận Thanh Xuân và phường sở tại, cùng sự tham dự của đông đảo nhân dân Phật tử gần xa.

Mở đầu chương trình, là tiết mục dâng hoa cúng dàng của các bạn Thanh thiếu niên Phật tử chùa Bộc. Những giỏ hoa tươi thắm biểu trưng cho tấm lòng thơm thảo bày tỏ niềm biết ơn của những người con Phật dâng lên Đức Từ Phụ vì những giáo lý vi diệu mà Ngài đã để lại cho nhân gian, đưa chúng sinh thoát ra khỏi biển khổ sông mê, tránh ác làm lành, sống đời tỉnh thức.

Trong không khí trang nghiêm, lắng đọng, toàn thể hội chúng đã được lắng nghe bài cảm niệm Vu Lan qua giọng đọc của NSND Lan Hương, cùng tiếng đàn bầu da diết của NS Hồng Tiếp và tiếng đàn tranh du dương của NS Trà My. Hai âm thanh mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt hòa quyện với nhau, kết hợp khéo léo cùng những lời tâm tình về cha mẹ của NSND Lan Hương đã khiến nhiều người không khỏi bùi ngùi, xúc động khi nhớ về 2 đấng sinh thành, nhất là đối với những ai đã mất đi cả cha và mẹ.

Mỗi người đều được cài trên ngực áo của mình những bông hoa hồng biểu tượng của lòng hiếu thảo, của những nỗi nhớ niềm thương sâu sắc gửi tới song thân.

Trên mỗi tấm Huỳnh y của chư Tôn đức là những bông hoa vàng giải thoát, giác ngộ. Màu hoa tượng trưng cho sự cao quý, thoát tục của người tu sĩ sống đời phạm hạnh, cắt ái từ thân. Còn những bông hoa hồng đỏ thắm nơi ngực áo mỗi người con thể hiện niềm tự hào khi có cha có mẹ trên đời để yêu thương phụng dưỡng; Những cánh hoa hồng nhạt tượng trưng cho những vầng trăng khuyết thiếu đi một vị Phật sống trên đời, còn màu hoa trắng cô đơn cài nơi ngực áo của những người đã không còn cha mẹ trên đời.

Chuẩn bị đến ngày Tự Tứ – Mừng chư Tăng thêm một tuổi đạo, khép lại 3 tháng an cư thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới đức, nhân dịp này hàng Phật tử tại gia đã thành kính dâng phẩm vật cúng dàng tới chư Tôn đức Tăng Ni trong Hạ trường Thiên Phúc. Tuy chỉ là những phẩm vật nhỏ, nhưng đã thể hiện được sự thành tâm của hàng Phật tử đối với 3 ngôi báu “Phật – Pháp – Tăng”, bày tỏ sự biết ơn tới bậc Thầy mô phạm đại diện cho ngôi Tăng bảo.

Sau lời cảm tạ của TT. Thích Đạo Thông, chư Tôn đức, quý vị quan khách cùng nhân dân, Phật tử đã khởi thân trang nghiêm, thắp nén tâm hương cầu nguyện tưởng nhớ tới công ơn của chư Phật, công ơn giáo dưỡng của thầy tổ, công ơn của các vị thánh tử đạo đã dâng trọn đời mình cho đạo pháp được trường tồn, đặc biệt, tưởng nhớ đến các vị tiền bối hữu công, tưởng nhớ đến các chiến sĩ đã vị quốc vong thân cho đất nước hòa bình hạnh phúc. Đồng thời hồi hướng về cho Tổ tiên ông bà cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp được siêu sinh Tịnh độ, đồng cầu nguyện cha mẹ ông bà hiện tiền tăng phúc tăng thọ.

Buổi lễ đã diễn ra thập phần viên mãn trong niềm hoan hỉ của toàn thể hội chúng.

Minh Đức

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *