Sáng ngày 11/8 nhằm ngày 18/6 nhuận năm Ất Tỵ, tại Trường hạ Trung tâm Văn hoá Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh, Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TƯGH, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, ngôi Đường chủ Hạ trường đã có thời pháp ý nghĩa dành cho 107 hành giả an cư của ba hạ trường trong tỉnh. Trong buổi pháp thoại, Hoà thượng chia sẻ về Luật An cư, ý nghĩa và truyền thống an cư mà chư Tổ đã truyền lại, đồng thời định hướng một số hoạt động quan trọng của Phật giáo tỉnh trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn sắp xếp, điều chỉnh cơ cấu hành chính.
Mở đầu buổi thuyết giảng, Hoà thượng chia sẻ: “Trong Phật giáo, mỗi năm đều có mùa An cư, được quy định rõ trong giới luật, một trong ba tạng thánh giáo Kinh, Luật, Luận, mà Luật tạng chính do Đức Thế Tôn chế định. Hoà thượng nhắc lại lịch sử, khi tại xứ Ba La Nại, Đức Phật thuyết bài pháp Tứ Thánh Đế, sự kiện được ghi trong kinh Chuyển Pháp Luân và cũng ngay tại đây, Ngài đã chế định Pháp An cư, mở ra mùa an cư đầu tiên cùng năm anh em Kiều Trần Như. Từ đó, Hoà thượng nhấn mạnh, các hành giả hãy tự hào rằng Luật An cư là do chính Đức Phật chế định và Ngài đã thân hành thực tập trọn vẹn suốt 45 mùa an cư trong cuộc đời hoằng pháp của mình.”
Tiếp đó, Hoà thượng dẫn chứng nhiều tấm gương từ truyền thống An cư của chư tôn đức tiền bối: Năm 1308, dù là ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn, Ngài vẫn hạ An cư; hay như Đức Đệ Nhất Pháp chủ Thích Đức Nhuận, dù sức khoẻ suy yếu trong những ngày cuối đời, vẫn gọi một vị Tăng đến để tác pháp An cư cho hành giả đó.
Hoà thượng khuyên chư vị hành giả nên ghi lại hành trình tu tập miên mật trong mùa An cư, để tự soi chiếu và trưởng dưỡng đạo tâm. Ngài nhấn mạnh, trong chín tháng hoằng hoá, chúng ta dấn thân phụng sự, còn ba tháng An cư là khoảng thời gian để tĩnh tu, củng cố nội lực. Mùa An cư vì thế vô cùng thiêng liêng, vừa khẳng định tầm quan trọng của hạ An cư, vừa thể hiện sức sống của Tăng đoàn.
Đối với Phật giáo Hà Tĩnh, khi trước đây chỉ có vài vị Tăng an cư, Hoà thượng đã nhận ra ý nghĩa lớn lao của việc duy trì hạ trường, nên luôn mong muốn phát triển và mở rộng. Đến nay, đã có hơn một trăm hành giả an cư tại ba điểm dành cho Tăng và Ni, đồng thời Hoà thượng cũng đưa nét văn hoá an cư của miền Bắc vào để chư Tăng Ni có “gốc” tu tập, gìn giữ bản sắc dân tộc. Ngài dặn dò chư Tăng Ni hãy giữ gìn Trung tâm Văn hoá Phật giáo tỉnh, đó chính là ngôi nhà chung của Phật giáo Hà Tĩnh và chư tôn đức hãy luôn quan tâm, đồng hành cùng Phật tử trong mùa An cư, kết hợp hài hoà giữa giảng dạy và thực hành nghi lễ để hoằng truyền chính pháp.
Cuối cùng, sau khi đất nước tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính, mô hình tổ chức GHPGVN cũng được điều chỉnh từ 3 cấp xuống còn 2 cấp nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động. Theo đó, toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 69 xã, phường và thị trấn. Trong bối cảnh mới, Ban Đại diện Phật giáo tại các địa phương sẽ đóng vai trò như “cánh tay nối dài” của BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, đảm nhiệm việc truyền tải chủ trương, kế hoạch, tổ chức và điều phối các hoạt động Phật sự đến từng cơ sở tự viện, từng khu dân cư. Điều này không chỉ giúp việc quản lý, hướng dẫn sinh hoạt tôn giáo được thông suốt, đồng bộ, mà còn tăng cường sự gắn kết giữa Giáo hội với Tăng Ni, Phật tử, góp phần đưa các hoạt động hoằng pháp, từ thiện, văn hóa Phật giáo lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
Thực hiện: Thành Nam – Quang Phước – Tiến Lộc – Minh Tuấn