Sau bảy ngày diễn ra trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh và thấm đẫm đạo vị, ngày 16/10/2025 (tức ngày 25 tháng 8 năm Ất Tỵ), Pháp hội Dược Sư truyền thống lần thứ XX tại chùa Bằng – Linh Tiên Tự (phường Hoàng Liệt, Hà Nội) với sự tham gia của đông đảo Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa đã thành tựu viên mãn.
Trong buổi sáng bế mạc, đại chúng trang nghiêm cung thỉnh Thượng tọa Thích Tiến Đạt – Phó Viện trưởng Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Tư liệu Phật giáo tại Hà Nội, Viện chủ chùa Đại Từ Ân quang lâm pháp tòa, ban thời pháp thoại với chủ đề “Ý nghĩa số 7 trong Kinh Dược Sư.”
Bằng lời giảng từ hòa, minh triết, Thượng tọa đã dẫn dắt đại chúng đi sâu vào tầng ý nghĩa biểu trưng ẩn chứa trong số 7, pháp số xuất hiện xuyên suốt trong Kinh Dược Sư và các pháp hội tu tập.
Theo lời Thượng tọa, số 7 biểu trưng cho sự viên mãn của không gian và thời gian, gồm bốn phương Đông, Tây, Nam, Bắc và ba đời quá khứ, hiện tại, vị lai. Trong giáo pháp, số 7 cũng tượng trưng cho trí tuệ viên mãn và quá trình chuyển hóa tâm linh của hành giả. Vì vậy, Pháp hội Dược Sư thường được tổ chức trong 7 ngày, tụng 7 biến kinh, lễ bái 7 tôn tượng, thắp 7 ngọn đèn, hay phóng sinh 49 loài, tất cả đều mang thông điệp hướng về sự giác ngộ viên dung.
Trong bài thuyết pháp của mình, Thượng tọa Thích Tiến Đạt lần lượt giảng giải danh hiệu và hạnh nguyện của bảy Đức Phật Dược Sư. Thế giới Quang Thắng có Đức Phật hiệu Thiện Danh Xưng Cát Tường Vương Như Lai – Đức Phật biểu trưng cho hạnh nguyện tu nhân viên mãn, đem phúc lành và điềm lành đến cho chúng sinh. Ngài giúp diệt trừ nghiệp chướng, tiêu tai tán ách, khiến người hữu duyên đạt được an lạc, phúc trí song tu.
Thế giới Diệu Bảo có Đức Phật tên là Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Như Lai – Đức Phật biểu trưng cho ánh sáng trí tuệ thanh tịnh và tự tại, soi chiếu bóng tối vô minh. Ngài giúp hành giả khai mở trí tuệ, xa lìa tà kiến, diệt trừ phiền não, sống an nhiên tự tại giữa cuộc đời biến động.
Thế giới Viên Mãn Viên Tích có Đức Phật Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Thành Tựu Như Lai – Đức Phật biểu trưng cho hạnh tinh tấn tu hành và công đức viên mãn. Ánh sáng vàng kim của Ngài tượng trưng cho sự thanh tịnh, vững bền và quý báu. Người niệm danh hiệu Ngài sẽ được tăng trưởng phúc trí, thân tâm sáng rỡ, mọi thiện hạnh đều thành tựu như nguyện.
Thế giới Vô Ưu có Đức Phật Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Vương Như Lai – Đức Phật biểu trưng cho niềm an vui và sự giải thoát khỏi mọi lo toan, khổ não. Ngài giúp chúng sinh diệt trừ phiền muộn, đoạn dứt vọng tưởng, đạt đến tâm an tịnh và hỷ lạc chân thật. Người trì niệm danh hiệu Ngài sẽ được tâm hồn thư thái, hướng về con đường giải thoát vô ưu.
Thế giới Pháp Tràng có Đức Phật Pháp Hải Lôi Âm Như Lai – Đức Phật biểu trưng cho trí tuệ sâu rộng như biển pháp, tiếng nói như sấm vang chấn động vô minh. Ngài giúp chúng sinh phá trừ tà kiến, khơi mở chánh trí, hiểu sâu nhân quả và tự chuyển hóa khổ đau bằng sức mạnh của giáo pháp chân thật. Người thành tâm niệm danh hiệu Ngài sẽ được khai mở trí tuệ, tâm ý kiên định trong chính pháp.
Thế giới Thiện Trụ Bảo Hải có Đức Phật Pháp Hải Thắng Tuệ Du Hý Thần Thông Như Lai – Đức Phật biểu trưng cho trí huệ siêu việt và năng lực thần thông tự tại. Ngài hóa hiện khắp nơi để cứu độ chúng sinh, giúp người tu hành phá tan chấp ngã, dứt trừ kiêu mạn, đạt được tâm an nhiên vô ngại. Niệm danh hiệu Ngài, hành giả nuôi lớn trí tuệ, phát khởi từ bi, biết ứng dụng Phật pháp vào đời sống một cách linh hoạt, lợi mình lợi người.
Thế giới Tịnh Lưu Ly có Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai – Đức Phật biểu trưng cho ánh sáng trí tuệ trong suốt và năng lực chữa lành vô biên. Ngài phát 12 đại nguyện cứu khổ, ban vui, tiêu trừ bệnh tật, giúp chúng sinh lìa xa khổ đau thân tâm, hướng đến an lạc và giải thoát. Người thành tâm trì niệm danh hiệu Ngài sẽ được thân tâm thanh tịnh, phúc thọ tăng trưởng, gia đình bình an, thế giới hòa bình.
Ngài giải thích, mỗi Đức Phật đều đại diện cho một hạnh nguyện cứu khổ ban vui: có vị tiêu trừ bệnh tật, có vị giải nghiệp oan khiên, có vị giúp khai mở trí tuệ, an định tâm hồn. Khi lễ bái, trì niệm danh hiệu bảy Đức Phật ấy, người tu hành không chỉ cầu an, cầu phúc, mà còn tự quán chiếu tâm mình, học theo các hạnh nguyện từ bi, hỷ xả và tinh tấn để chuyển hóa phiền não thành trí tuệ, khổ đau thành an lạc.
Đặc biệt, Thượng tọa nhấn mạnh rằng ánh sáng của Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai là ánh sáng trong suốt của lòng từ bi vô lượng. Người nào thành tâm trì niệm, nương theo hạnh nguyện của Ngài, thì mọi bệnh khổ được tiêu trừ, tâm trí được thanh tịnh, gia đình hòa thuận, xã hội an vui. Bằng những hình ảnh giản dị, Thượng tọa Thích Tiến Đạt giúp đại chúng hiểu rõ ý nghĩa sâu xa của bảy ngọn đèn Dược Sư. Ngọn đèn tượng trưng cho bản tâm thanh tịnh của mỗi con người; dầu là phúc đức, bấc là mạng căn, còn ngọn lửa là trí tuệ soi sáng. Nếu muốn ánh sáng trí tuệ ấy được tỏa rạng, người Phật tử phải giữ giới thanh tịnh, nuôi dưỡng từ tâm và hành trì chính pháp.
Bảy ngọn đèn cũng chính là biểu trưng cho Thất Giác Chi – bảy yếu tố giác ngộ gồm niệm, trạch pháp, tinh tấn, hỷ, khinh an, định, xả. Khi thất giác chi được khơi sáng, thì bảy thứ phiền não (tham, sân, si, mạn, nghi, tà kiến, ác kiến) cũng được hóa giải.
Nhờ vậy, người hành trì pháp môn Dược Sư sẽ dần dần tích lũy được “thất thánh tài” – bảy loại tài sản quý báu của người tu (tín, giới, tàm, quý, văn, thí, tuệ.)
Thượng tọa giảng giải, pháp môn Dược Sư không chỉ cầu an, cầu phúc mà còn là pháp môn chữa lành thân tâm và chuyển hóa nghiệp lực. Trong giáo lý nhân quả, nghiệp tham khiến sinh ra tai nạn nước; nghiệp sân dẫn đến tai nạn lửa; nghiệp si sinh ra vọng động, bất an. Khi tâm con người được thanh lọc, các tai nạn trong đời cũng theo đó mà tiêu tan. Bởi vậy, tụng Kinh Dược Sư chính là hành trì con đường tịnh hóa ba nghiệp (thân, khẩu, ý), để thế giới được an bình, quốc gia thịnh trị, nhân dân an lạc. Ngài cũng dành lời khuyến tấn đặc biệt cho hàng Phật tử nữ, khuyên nên nỗ lực tu học để “chuyển nữ thành nam” – không phải là sự biến đổi hình tướng, mà là chuyển hóa tâm yếu mềm, phiền não thành tâm kiên định, vững chãi và trí tuệ.
Kết thúc thời pháp, Thượng tọa Thích Tiến Đạt thành kính tri ân Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, người đã duy trì Pháp hội Dược Sư suốt những năm qua, giúp hàng vạn Phật tử có cơ hội tụng kinh, nghe pháp, hành trì, gieo trồng căn lành nơi chính pháp. Ngài cũng bày tỏ lòng hoan hỷ trước sự tinh tấn tu tập của Phật tử đạo tràng Pháp Hoa, luôn giữ tâm thanh tịnh, hộ trì Tam Bảo. Thượng tọa cùng đại chúng nguyện đem công đức tu tập cầu ánh sáng Dược Sư soi chiếu khắp muôn nơi, đem an lành đến mọi nhà, thân tâm thanh tịnh, Phật pháp xương minh, chúng sinh an lạc.
Sau thời pháp thoại ý nghĩa mà Thượng tọa truyền trao, dưới sự chủ lễ của chư Tôn đức Tăng bản tự, đại chúng tiếp tục thời khóa Tụng Kinh Dược Sư cầu nguyện thế giới hòa bình, Phật pháp xương minh, chúng sinh an lạc.
Buổi chiều cùng ngày, dưới sự chủ lễ của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương, Trụ trì chùa Bằng – Linh Tiên Tự, chư Tôn đức và toàn thể đại chúng đồng tụng Kinh Dược Sư, tạ đàn, khép lại Pháp hội Dược Sư truyền thống lần thứ XX thành tựu viên mãn viên mãn, để lại trong lòng mỗi hành giả niềm hoan hỷ và biết ơn sâu sắc.
Sau đây là Một số hình ảnh trong ngày bế mạc Pháp hội: